วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

8 โรคร้ายที่มาพร้อมกับความอ้วน ที่ทุกๆคนต้องระวัง


หลายๆคน คนชอบผลัดวันประกันพรุ่ง ในการออกกำลังกาย แม้ว่าปากจะบ่นว่าอ้วน แต่พฤติกรรมกลับตรงกันข้าม กินเยอะ กินของหวานแถมยังไม่ออกกำลังกายด้วย ยิ่งทำให้เริ่มอ้วนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ความอ้วน
ไม่ใช่แค่เรื่องสวยงามเท่านั้น แต่มันยังหมายถึงสุขภาพของเราอีกด้วยเพราะความอ้วน จะนำโรคร้ายต่างๆมาสู่เราได้ เช่นกัน

1 ไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูงซึ่งนำไปสู่ความผิดปกติของระบบอื่น โดยเฉพาะเมื่อเจ้าเม็ดไขมันไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ยิ่งหนามากขึ้น ถนนของเจ้าเลือดก็เดินไม่สะดวกตามไป เลือดต้องไปหล่อเลี้ยงเซลล์ทุกส่วนของร่างกาย และเราก็ขาดเลือดไม่ได้ แน่นอนจะมีปัญหาต่อสุขภาพตามมาอีก ทั้งโลกหัวใจวาย ความดันโลหิตสูง เหนื่อยหอบ มึนงงบ่อยๆเป็นลม เมื่อเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายไม่ดี แล้วก็เสื่อมลง อนุมูลอิสระก็เกิดเร็วขึ้น ทั้งนี้ แก่แล้วเห็นได้ชัด

2 ความดันโลหิตสูง

เมื่อไขมัน เคลือบผนังหลอดเลือด หัวใจมีหน้าที่เหมือนปั๊มน้ำ ก็ต้องขับดันเลือดวิ่งไปทั่วร่างกายทุกซอกทุกมุม เมื่อบังจดโดนบีบให้แคบ แต่ร่างกายต้องการเลือด มันอาจจะออกแรงผลักดันเลือด อาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตก ถึงแก่ชีวิต หรือพิการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

3 โรคหัวใจและหลอดเลือด

เป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของประเทศอุตสาหกรรม รวมทั้งประเทศไทยด้วย เนื่องจากไขมันไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือด ตีบหรือตัน หัวใจทำงานเพิ่มมากขึ้น ถ้าเป็นกับเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงหัวใจ ก็ทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดและหัวใจวาย

4 โรคเบาหวาน

พบว่าคนไทยเป็นเบาหวานกันประมาณ 3 ล้านคน ลองคิดดูว่าไม่น้อย วันหน้าถ้ายังใช้ชีวิตเผอเรอ มีหวังได้เป็นเบาหวานอีกคนด้วย โรคนี้เป็นเพื่อนซี้คู่กับโรคอ้วน ที่มาพบกับคู่กัน เบาหวานแดนซ์ เพราะระบบควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายผิดปกติ เมื่อเป็นเบาหวานแล้ว ถ้าเกิดเป็นแผลมักรักษาไม่หาย กลายเป็นแผลเรื้อรัง บางทีก็เป็นแผลกดทับ ประกอบ เสี่ยงต่อการติดเชื้อราง่ายขึ้น

5 โรคกระดูกเสื่อม

โดยเฉพาะข้อเข่าและข้อเท้า เนื่องจากต้องรับน้ำหนักตัวมากเกินพิกัด บางคนที่อ้วนมากๆ หรืออาจยืนเดินไม่ได้เลย เพราะข้อเท้าไม่สามารถรับน้ำหนักได้ คนอ้วนมากๆมักจะเดินลำบากโยกเยกซ้ายขวา เดินไป เหนื่อยหอบไป

6 โรคระบบทางเดินหายใจ

เนื่องจากในคนอ้วนมักมีการเคลื่อนไหวน้อย ชอบนั่งหรือนอน ปอดจึงขยายตัวไม่เต็มที่ ทำให้เกิดการติดเชื้อโรค ของทางเดินหายใจได้มากขึ้น บางครั้งถึงกับมีภาวะการหายใจลดลง หายใจติดขัด ถ้าไม่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ คั่งในปอด คนอ้วนมากเหนื่อยง่าย ง่วงนอนตลอดเวลา ถ้าพบภาวะของโรค อารมณ์เศร้าหมองร่วมไปด้วยก็กิน ซื้ออาจจะช่วยให้อารมณ์ช่วงนั้นดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันเป็นการทำร้ายตัวเองมากขึ้น

7 โรคมะเร็งบางชนิด

สาเหตุของมะเร็ง มักจะมาจากอาหารที่รับประทานเข้าไป ยิ่งคนอ้วนมักจะรับประทานอาหารจำพวก แป้ง น้ำตาล ไขมัน อาหารทอด ซีฟู้ด Fast food น้ำอัดลมเป็นประจำ ซึ่ง เป็นส่วนที่ ตกค้างก่อให้เกิดโรคมะเร็ง จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าภาวะโรคอ้วน พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และการไม่ออกกำลังกายในวัยเด็ก อาจเพิ่มอัตราการสะสมความเสี่ยง ในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เมื่อเด็กเหล่านั้น เติบโตเป็นผู้ใหญ่ เช่น มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม ก่อนหมดประจําเดือน มะเร็งมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และ มะเร็งที่ไต

8 โรคนิ่วในถุงน้ำดีและไขมันแทรกในตับ

เมื่อมีไขมันมาก การทำงานของตับข้อลดลง เพราะไขมันเข้าไปแทรกอยู่ จนทำให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีชนิดที่เกิดจาก คอเลสเตอรอล เป็นชนิดที่พบได้บ่อยในประมาณ 80% ของนิ่วในถุงน้ำดีทั้งหมด มีลักษณะเป็นก้อนสีขาว เหลือง หรือเขียว ก็จากการมีคอเลสเตอรอลเพิ่มมากขึ้นในน้ำดี หรือการ บีบตัวของกล้ามเนื้อในถุงน้ำดี มีสมรรถภาพไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถบีบสารออกหมดได้

ขอบคุณ  https://health.mthai.com/knowledge/7361.html

ความอ้วน Herbraga


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น