วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ความดันโลหิตสูง ภัยเงียบ ที่ควรระวัง มอบสุขภาพดีๆ ให้คนที่คุณรักด้วย อาหารเสริม Herbraga part 2


มาต่อจาก part 1 นะครับว่าด้วยเรื่อง ความดันโลหิตสูง ภัยเงียบ ที่ควรระวัง วันนี้ admin จะมาให้บทความสาเหตุของการเกิดความดันโลหิตสูง ว่าเป็นได้อย่างไรและป้องกันได้อย่างไรเพื่อให้ไม่เสียเวลาไปอ่านพร้อมๆกันเลยครับ


สาเหตุของความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ชนิดที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด (Primary Hypertension หรือ Essential Hypertension) ซื่งไม่สามารถระบุถึงต้นเหตุการเกิดได้ และชนิดที่ยังไม่ทราบสาเหตุ (Secondary Hypertension)

ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสภาวะ เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคไต ปัญหาต่อมไทรอยด์  เนื้องอกที่ต่อมหมวกไต หลอดเลือดผิดปกติแต่กำเนิด การใช้ยาบางชนิด การใช้สารเสพติด หรือ แอลกฮอล์

การวินิจฉัยความดันโลหิตสูง

แพทย์จะวินิจฉัยโรคความดันโลหิตสูงโดยดูจกาการวัดค่าความดันโลหิตของผู้ป่วยเป็นหลัก และมีการตรวจวัดหลายครั้ง เพื่อความแม่นยำของผลการตรวจ ซึ่งค่าความดันโลหิตที่วัดได้จะแบ่งออกเป็น 2 ค่า โดยตัวแรก (หรือตัวบน) เรียกว่า คาสความดันไดแอสโทลิก (Systalic) เป็นค่าความดันโลหิตในหลอดเลือดแดงขณะหัวใจคลายตัว

หากวัดได้ความดันโลหิตสูงตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยโรคความดันสูง หากวัดได้ค่าความดันโลหิตตั้งแต่ 130/80 มิลมิเมตรปรอทขึ้นไป แพทย์จะวินิจฉัยว่าผู้ป่วยอยู่ในภาวะความดันโลหิตสูง (Prehypertension) ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโหหตสูงในอนาคต

ภาวะแทรกซ้อนของความดันโลหิตสูง

หากปล่อยให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงเป็นระยะเวลานานและดูแลรักษาไม่ถูกต้อง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยมักจะพบโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดแดง โรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง โรคไตเรื้อรังเกิดความเปลี่ยนแปลงทางสมองในด้านความจำ มีปัญหาด้านสายตาหรือโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

ก่อให้เกิดความเสียหายจนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งมีสาเหตุทั้งจากโรคความดันโลหิตสูงโดยตรงหรือโรคแทรกซ้อนที่ร้ายแรง

การรักษาความดันโลหิตสูง

แพทย์แนะนำให้ผู้เปลี่ยนพฤติกรรมในด้านการรับประทานอาหารเบื้องต้น โดยลดอาหารประเภทโซเดียมสูง เน้นรับประทานผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง ธัญพีช ปลาที่อดุมไปด้วยกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อแดง ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการใช้ยาร่วมด้วย

เพื่อช่วยปรับค่าความดันโลหิตให้ลดลงอยู่ในระดับปกติ ทั้งนี้การรักษายังต้องคำนึงถึงชนิดของโรคด้วย เพราะหากเป็นชนิดที่ทราบสาเหตุ ผู้ป่วยมีโอกาสในการรักษาหายได้มากกว่าชนิดที่มไทราบสาเหตุ

การป้องกันความดันโลหิตสูง

การควบคุมความดันโลหิตในระยะยาวสามารถทำได้โดยการปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทั้งในเรื่องของการรับประทานอาการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเป็นพื้นฐาน รวมไปถึงการหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อตรวจดูว่าความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ

ขอบคุณบทความจาก
ฐานข้อมูล : พบแพทย์ > ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้
หัวข้อ : ความหมาย ความดันโลหิตสูง
เข้าถึงได้จาก : https://www.pobpad.com/ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูง part 1

ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้มีภาวะ ความดันโลหิตสูง สนใจติดต่อ คุณหนุ่ม ID line : crazykornoni , Tel : 083-781-4917




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น