วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

ความดันโลหิตต่ำ มีสาเหตุจากอะไร ใครเสี่ยงบ้าง


เมื่อพูดถึงความดันโลหิตต่ำ หลายคนมักมุ่ง เป้าไปที่ โรคความดันโลหิตสูง เพราะนำไปสู่ภัย สุขภาพต่างๆ มากมายต่างจาก โรคความดันโลหิตต่ำ ซึ่งคนทั่วไปมักไม่รู้เท่าทัน เนื่องจากคิดว่าเป็นโรคที่ไม่มีอาการรุนแรงเอาเป็นว่าอย่าพึ่ง ชะล่าใจไปครับ เรามาทำความรู้จัก ภาวะนี้กันดีกว่าจะได้ป้องกันความเสี่ยงก่อนเกิดโรค

เป็นภาวะที่ความดันโลหิตของผู้ใหญ่ที่ต่ำกว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท และ ความดันโลหิตของผู้สูงอายุ ที่ต่ำกว่า 100/70 มิลลิเมตรปรอทได้พบในทุกอายุตั้งแต่เด็กอ่อนจนถึงผู้สูงอายุ รวม ถึงพบได้ในทุกเพศ

โดยอาการที่พบบ่อย เมื่อความดันโลหิตต่ำ เช่นหน้ามืดอ่อนเพลียคลื่นไส้ ปวดศีรษะ มือเท้าเย็นเหงื่อออกมาก ชีพจรเบาหรือเต้นเร็ว หายใจเร็ว กระหายน้ำ ปัสสาวะน้อย บางรายอาเจียนเจ็บหน้าอก มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ตัวบวม ในรายที่รุนแรง อาจชักหรือหมดสติ

ภาวะความดันโลหิตต่ำเกิดจากสาเหตุได้แก่

1 ปริมาณน้ำของเหลวหรือเลือด
ในการไหลเวียนของเลือดลดลงจึงมีเลือดเข้าสู่หัวใจเราน้อยลง หัวใจจึงเต้นบีบตัวลดลง ทำให้ความดันโลหิตลดลง เช่นภาวะขาดน้ำ ขาดเกลือแร่ เลือดออกรุนแรงร่างกายเสียน้ำจนท้องเสียรุนแรง การเปลี่ยนท่านอนจากการนอน มาเป็นการนั่งหรือยืนในทันที นั่งหรือยืนนานๆ

2  ภาวะโลหิตจาง
ทำให้ความเข้มข้นของเลือดลดลงจากปริมาณเม็ดเลือดแดงลดลง ส่งผลให้ปริมาณใน ภาพรวมของเลือดลดลงจึงส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลง

3 การใช้ยาหรือการเจ็บป่วยของร่างกาย
เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ โรคมะเร็ง โรคตับอักเสบ วัณโรค โรคหัวใจ รูมาติก ขาดสารอาหารเรื้อรัง ยาลดความดันโลหิต ยากล่อมประสาท ยาต้านโรคซึมเศร้า ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตต่ำ ได้แก่ ผู้สูงอายุสาเหตุจากการดื่มน้ำน้อยและไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ผู้มีโรคเรื้อรังเช่น เบาหวานโรคหัวใจโรคต่อมไทรอยด์และภาวะซีด กินยาบางชนิดโดยเฉพาะ ยาขับน้ำยาขับปัสสาวะ ยาโรคความดันโลหิตสูง และยาโรคเบาหวาน มีภาวะขาดน้ำ จากสาเหตุต่างๆเช่นท้องเสียหรืออาเจียนรุนแรง หรือภาวะลมแดด เพื่อป้องกันอาการ ความดันโลหิตต่ำควรดื่มน้ำให้ เพียงพอ ระมัดระวังในการเปลี่ยนท่า โดยเฉพาะเมื่อต้องลุกขึ้นยืนมันเคลื่อนไหวร่างกาย หลีกเลี่ยงการอยู่ท่าเดิมเป็นระยะเวลานานๆ

ซึ่งที่กล่าวมานั้น หากใครที่กำลังพบปัญหาอยู่ ทางเว็บ herbragahealth.blogspot.com ได้แนะนำ ผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมชื่อ herbraga ช่วยให้ปัญหาของท่านหมดไป 

สนใจติดต่อได้ที่ Tel : 083-781-4917 คุณหนุ่ม หรือ ID Lline: crazykornoni และ jane_nattavadee สอบถามได้จ้า




ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/AdminBoonyai/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น